Life is short then do what brings happiness to life.

Search This Blog

Wednesday, February 12, 2014

Fake it'til you make it แกล้งทำว่าเป็น จนกระทั่งเป็นจริงๆ

วันนี้ป้าโอ้ทได้คำใหม่ซิงๆ(สำหรับป้าโอ้ทนะ) ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน เพราะเป็นคำที่ใช้นอกวงการที่ป้าโอ้ทเกลือกกลิ้ง เป็นคำในวงการนักพูดก็ว่าได้ ในห้องเรียนกำลังเตรียมตัวสำหรับการพูดต่อสาธารณะกัน คุณครูเลยติวเข้ม เอาล่ะคำที่ว่าคือ

1. Extraverts = คนที่มั่นใจที่จะพูดต่อหน้าคนมากๆ รวมถึงคนที่มั่นใจในการติดต่อ ทักทายกับคนอื่นๆ มนุษยสัมพันธ์ดีเลิศว่างั้น

2. Introverts = คนที่อายไม่กล้า ไม่มั่นใจที่จะพู...ดต่อคนมากๆ รวมถึงคนที่ไม่ชอบสุงสิงกับใครด้วย กลุ่มนี้ง่ายๆก็พวกที่โลกส่วนตัวสูงๆ

3. Ambiverts = คนที่ระหว่ง 1 กับ 2

คุณครูถามทุกคนว่าเป็นแบบไหน ระหว่าง 1 กับ 2 ส่วนมาก ตอบ 2 แต่ป้าโอ้ทตอบแบบนี้ I am an 2 but pretend to be 1 ป้าโอ้ทเป็นแบบ 2 แต่แกล้งทำเป็นแบบ 1เลยได้คำวลีที่น่าสนใจมาว่า "Fake it 'til you make it" = แกล้งทำว่าเป็นแบบนี้นจนในที่สุดก็เป็นแบบนั้นได้ งง กันไหมน๊า?

แล้วยังคุยต่อไปอีกว่า ป้าโอ้ทเคยปล่อยไก่ พูดผิด แล้วรู้ตัวว่าผิด แต่ไม่อยาก"โง่" ก็ยังยืนยันสิ่งที่พูด คุณครูบอกเหมือนกับเพื่อนคนหนึ่ง เข้าห้องน้ำ ออกมา น้ำเปียกกางเกง จากการล้างมือ เพื่อนๆเห็นล้อว่า ฉี่รดกางเกง แทนที่เพื่อนๆจะอาย กลายเป็นตัวตลกของเพื่อนๆว่าฉี่รดกางเกง เพื่อนคนนั้นกลับตอบว่า "เออใช่ ฉันฉี่รดกางเกง มีปัญหาอะไรหรือเปล่าล่ะ" เพื่อนๆ เปลียนจากมองว่าคนนั้นทำเรื่องน่าอายเป็นขำกัน แบบนี้ครูเรียกว่า "Own it" อธิบายยากแหะ

ทำนองว่า ทำอะไรบางอย่างแล้วคนจะมองว่าเราโง่ แต่เราไม่ยอมรับยังคงยืนยันสิ่งที่เราทำว่ามันไม่ได้โง่ๆ สักหน่อย แบบนี้ล่ะ คือ "Own it"

2 comments: